Chuyển đến nội dung chính

Muốn trồng cây khoẻ phải có công cụ tốt


Tôi thấy đắng lòng khi đọc được tin những tai nạn thương tâm của ngành giáo dục thời gian gần đây, nhất là kế cận ngày Nhà giáo Việt Nam. Vụ hai cô giáo bị nước cuốn trên đường đi dạy tại thôn 10, xã Đông, huyện Kbang, Gia Lai ngày 15/11 vừa qua thật đau lòng.

Trong lúc vượt ngầm tràn qua suối Tà Nang để sang một xã khác đi dạy, hai cô giáo trẻ bất ngờ bị lũ quét tràn về cuốn trôi. Lực lượng cứu hộ đã tìm được xác một cô, cô còn lại bị mất tích.

Trước đó hai tháng, ngày 4/9, nhiều giáo viên đã tử nạn ngay trong ngôi nhà của mình nằm ven đường chính chạy qua Bản Khoang, Lào Cai. Nguyên nhân được cho là do vỡ túi nước ở độ chênh cao hơn 400m, tạo nên động năng rất lớn, cuốn trôi mọi thứ xuống phía hạ lưu. Sự khắc nghiệt của thiên nhiên gây ra những tai nạn quá đau lòng.

Tôi được biết những giáo viên ở vùng sâu, vùng xa... nhất là những giáo viên cắm bản đều là những giáo viên nghèo khổ. Xét về điều kiện sống, sinh hoạt, làm việc và thụ hưởng các quyền văn hoá, họ hầu như không có.

Có lần, đến thực địa ở điểm trường Hồng Ngài, Y Tý, Lào Cai... chúng tôi phải qua bao nhiêu suối, ngầm, vượt bao nhiêu đoạn đường chỉ có cốt đá to bằng cả cái gầu máy xúc... Đường sá chông chênh, chỉ cần đi không cẩn thận là lộn cổ xuống vực như chơi. Ấy vậy mà, ba thầy cô giáo cắm bản ở đây hàng tuần vẫn cứ phải ngược xuôi như con thoi. Chưa kể, họ còn phải lặn lội băng rừng, vượt suối đến từng bản, vào từng nhà… động viên con em bà con dân tộc thiểu số đến lớp.

Biết bao nguy hiểm đang rình rập nhưng lực lượng giáo viên nơi đây vẫn ngày đêm miệt mài cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

Có dịp đến với những trường vùng cao, vùng sâu, chúng ta hẳn sẽ bị ám ảnh bởi sự tạm bợ, chông chênh của những lớp học hay nhà công vụ của giáo viên. Không những thế, điều kiện thụ hưởng các quyền văn hoá của những giáo viên vùng sâu vùng xa cũng còn hạn chế.

Họ phải sống và công tác trong hoàn cảnh không có thư viện, không internet, không giải trí... Cuộc sống tinh thần của họ chỉ đơn giản là chiếc tivi bắt được sóng quảng bá của VTV. Thậm chí, nhiều nơi còn không có cả tivi.

Trong một báo cáo gần đây, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận đã nói: “Cho đến thời điểm này, mặc dù các điều kiện đảm bảo chất lượng cho giáo dục phổ thông đã được cải thiện nhiều so với trước, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… nhưng trên tổng thể, vẫn chưa đảm bảo đủ điều kiện tối thiểu để các hoạt động giáo dục và đào tạo đảm bảo chất lượng”.

Đúng vậy, điều kiện tối thiểu để đảm bảo chất lượng giáo dục vẫn còn thiếu thốn. Tuy khó khăn là thế, nhưng phần đông giáo viên cắm bản vẫn bám trụ tại những nơi được ví như “khỉ ho cò gáy” để “trồng người”.

Vẫn biết nhà nước đã có nhiều chính sách tốt hỗ trợ cho giáo viên ở miền núi và các khu vực đặc biệt khó khăn. Trong đó, đáng chú ý là tiền lương trả cho họ cao hơn nhiều so với giáo viên miền xuôi, đồng bằng...

Nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần, liệu những giáo viên ấy có thể yên tâm công tác hay không khi mà hàng ngày họ phải đối diện với sự thiếu thốn, nghèo nàn và lạc hậu? Họ có thể yên tâm không khi mà ngay cả tính mạng của mình, họ cũng không biết có được an toàn trước sự khắc nghiệt của thiên tai?

Chúng ta có thể viện dẫn những lý do điều kiện kinh tế của đất nước, của địa phương còn nhiều khó khăn, chưa chăm lo xuể nhưng sự nguy hiểm vẫn luôn rình rập quanh những người giáo viên vùng sâu, vùng xa. Thiên tai đâu có ngày nghỉ, nó vẫn quanh quẩn đâu đó và sẵn sàng “cuốn trôi” những người thầy yếu thế vì không được bảo hộ tốt.

Đã đến lúc những giáo viên miền núi phải được hưởng những điều kiện tốt hơn để có thể yên tâm cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Đó là quyền được hưởng các điều kiện đặc biệt về chăm lo sức khỏe và đảm bảo an toàn tính mạng trước sự bất thường của thiên tai, quyền được chăm lo đặc biệt về tinh thần và văn hóa... Nói rộng ra, họ cần được đảm bảo các quyền phát triển đặc biệt hơn so với những giáo viên ở khu vực khác.

“Vì lợi ích trăm năm trồng người”. Muốn trồng được “cây” tốt, khoẻ, thì phải cho người đi trồng những công cụ tốt chứ không thể nói suông được.

>> Xem thêm: Sao Việt làm nghề giáo - họ là những ai?

Cường Nguyễn

Chia sẻ bài viết của bạn về ngày Nhà giáo Việt Nam tại đây.


bán buôn đồ lót

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phong phú Phong cách Tất 2015

Tất là một phụ kiện thời trang thế tất trong  thời trang nam 2014 , khi kết hợp với giầy tây, áo sơ mi sẽ làm cho bạn tự tin và phong cách hơn trong cách ăn mặc của mình. Là một website bán hàng trực tuyến, chúng tôi luôn mang đến cho mọi người những sản phẩm chất lượng nhất. thông báo sản phẩm: Với mẫu mã đa dạng 100% chất liệu cotton. Chất dày dặn, có độ đàn hồi, cho người đi có cảm giác êm khi sử dụng. Màu sắc nhã nhặn, thanh lịch. Cổ tất có độ đàn hồi cao, có thể dùng tất trong mọi hoạt động thường nhật mà không sợ tất mau dãn.  Tất Nam Hàn Quốc   Tất Hàn Quốc  có độ đàn hồi cao, loại cổ cao, cổ thấp thời trang sẽ tôn lên vẻ đẹp mạnh mẽ của phái nam, rất thân thiện với bàn chân, mềm mại, vừa vặn, thoải mái cho những hoạt động hàng ngày. Đây sẽ là món đầy ý nghĩa quà dành cho người chồng, người cha trong mùa lạnh này.  MẸO NHỎ CHO BẠN KHI LỰA CHỌN TẤT  - Chọn tất cùng tông màu với quần. giả dụ bạn không thể chọn được tông màu chuẩn xác như màu của quần thì chí ít cũng đậm hơn ho

Thẫn thờ khi cô gái lột đồ lót Victoria Secret đang mặc trên người để thẩm định hàng

Thẫn thờ khi cô gái  lột đồ lót Victoria Secret  đang mặc trên người để thẩm định hàng Sự việc bắt đầu từ đây,Cô tiến đến dãy bàn tiếp đón và thẩm định hàng hiệu của các chuyên gia làm việc và yêu cầu được xác thực về chiếc túi của mình. Cô tiết lộ đã mua nó với giá rất đắt bằng đường "xách tay" từ một người bạn lâu năm. Cô cho hay cô là một doanh nhân trẻ và thành công, bản thân cô là người chuyên dùng đồ hiệu đặc biệt là các hãng đồ lót lớn như  đồ lót Triumph ,  đồ lót Wacoal ,  đồ lót Victoria Secret ... Trước khi sự việc xảy ra cô trông rất sang trọng quý phái với những bộ đồ lót Victoria Secret hàng hiệu đang mặc trên người Sau khi xem xét hồi lâu, người thẩm định kết luận chiếc túi của cô không phải là một sản phẩm chính hãng. Nó là một dạng đồ fake (hàng hiệu giả mạo) cao cấp, được làm hết sức tinh vi. Những ký hiệu, ký tự và đường may, lớp lót bên trong đã phản ánh, chiếc túi này chỉ đáng giá bằng 1/5, 1/10 giá trị mà cô đã phải bỏ ra mua. Trước những nhận xé

Siêu gợi cảm với váy ngủ sexy chipi

Nóng bỏng với bộ sưu tập váy ngủ chipi đang làm khách hàng chipi nao nức ngóng đợi. Với đa dạng kiểu dáng mẫu mã chuẩn hứa hẹn sẽ mang đến cho quý khách hàng những đêm bùng cháy. Sửa ấm lại tình cảm vợ chồng và mang lại những đêm ngon giấc với chất liệu chất lượng tuyệt đối của tất cả những sản phẩm váy ngủ sexy của chúng tôi. Mẫu váy ngủ sexy ren cao cấp với phong cách châu âu siêu gợi cảm đang là xu hướng váy ngủ trong tương lai Sản phẩm váy ngủ sexy ren cao cấp với phong cách châu ấu siêu gợi cảm của chipi.vn nhận được cảm tình của quý khách hàng chipi.vn bởi chất liệu ren cao cấp siêu mềm dai và không gây kích ứng cho những làn da nhạy cảm đồng thời với thiết kế xẻ giữa phong cách châu âu quyến rũ không thể chối từ. Ngây thơ trong sáng với mẫu váy ngủ kimono Nhật cute của chipi.vn váy ngủ Kimono Nhật với kiểu dáng cute   dành cho các bạn nữ tạo sự khác biệt trong phong cách đồ ngủ đơn thuần. Các dòng sản phẩm váy ngủ Kimono của Nhật đang được cả thị trường trong nước