Chuyển đến nội dung chính

'Giáo viên nhận phong bì tối về dằn vặt, rơi nước mắt'


Sau khi đọc bài viết 20/11 tôi không được sinh viên tặng hoa, tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vấn nạn "phong bì" ngày nay. Xưa, quân tướng thắng trận trở về, vua ban lụa vàng, nhân dân trăm họ xếp hàng đợi nhận lễ. Việc ban thưởng cho người có công thời đó chẳng có gì trái đạo lý cả.

Nay, người ta cũng học theo, nhưng tiếc là học không nổi. Xưa tiền nhân ban thưởng sau khi hoàn thành nhiệm vụ còn trước khi ra trận chỉ có chén rượu đào tiễn biệt. Nhưng tự bao giờ, người ta sinh ra cái thói "thưởng trước", lại có cả câu "đồng tiền đi trước là đồng tiền khôn", thế thì ai mà không khôn cho được. Ai cũng muốn khôn, thành ra dại cả.

Tôi cho rằng nên thưởng sau, bởi như vậy người ta mới cố làm tốt để được thưởng, thậm chí thưởng hậu. Thưởng trước, người ta vẫn làm, vẫn có trách nhiệm nhưng làm sao được như thưởng sau. Tôi nghĩ đã ăn no, chẳng ai muốn đứng dậy đi làm nữa.

Con người sinh ra ai cũng có lòng tự trọng, chẳng qua do thấy tự trọng thì thiệt thân, đâu đâu cũng vậy, nên dần dần người ta đánh mất nó lúc nào không hay. Nhiều trường hợp vào bệnh viện thấy tiêm thì đau, sinh đẻ đợi mãi không đến lượt, bên cạnh đó lại có những người được chăm sóc rất cẩn thận, tận tình người ta mới ngẫm lại thì ra họ "có cái gì đó khác", chắc hẳn "phong bì" đi trước.

Học sinh, sinh viên học giỏi nhưng điểm vẫn thấp hơn các bạn khác hoặc điểm lớp mình thấp hơn lớp bên cạnh cho dù học lực không khác nhau, người ta cũng hiểu "chắc hẳn có gì đó khác".

Đến cửa quan, có người được hẹn mai quay lại, mình thì lại hẹn tuần sau mới được quay lại, có khi quay lại vẫn không giải quyết được gì… người ta chắc mẩm "hẳn có gì đó khác".

Những trường hợp tôi nhắc ở trên là một thực trạng đáng buồn cần loại bỏ gấp trong vô số những "chuyện thường ngày ở huyện" mà chúng ta gặp phải trong đời sống hiện nay. Tuy nhiên tôi mong mọi người đừng nản lòng, xã hội vẫn còn những "hạt sạn trong sạch" đâu đó quanh ta.

Tôi nghĩ những chuyện ấy xảy ra chẳng riêng gì ở ngành giáo dục, mà ngành gì cũng vậy. Tôi mong người giáo viên, công chức,  hãy có chút tự trọng khi nhận phong bì, nếu có công thì hãy nhận quà còn chưa làm gì có ép chết cũng không được nhận. Nếu cương quyết từ chối thì chẳng ai ép chúng ta nhận được hết.

Có lần tôi bị bệnh phải đi viện, gặp được một bác sĩ nhân từ, dù tôi chẳng có quà cáp gì nhưng vị bác sĩ ấy vẫn nhiệt tình chữa trị cho tôi.  

Sau khỏi bệnh, tôi luôn nhớ ơn người đã cứu giúp mình. Tôi mặt mày hớn hở, bê quà lớn đường hoàng đi cửa chính bệnh viện để biếu bác sĩ, chẳng ai nghi kị lời ra tiếng vào, vị bác sĩ cũng vui vẻ nhận quà để liên hoan cùng đồng nghiệp. Lúc ấy chẳng ai còn phải lén lén lút lút nữa.

Tôi hy vọng học sinh, bệnh nhân, người có công chuyện…, đến chốn cửa quyền, xin hãy bỏ thói "thưởng trước". Ai ai cũng bỏ thói quen ấy sẽ lấy lại được tục thưởng sau như tiền nhân ngày trước.  Xin đừng vì cái lợi một lần mà mất cái lợi trăm năm của đất nước. Xong việc hãy nhớ ơn báo đáp, lúc đấy đường hoàng mà đi, người tặng không thấy giả dối, kẻ nhận không phải thẹn lòng.

Các em học sinh nên coi trọng việc học, không nên quá trọng việc đỗ đạt, điểm chác… Tôi cho rằng điểm không cao không có nghĩa là học dở mà kiến thức nắm được bao nhiêu mới là quan trọng.

Tôi nghĩ không phải giáo viên nào cũng muốn nhận tiền của các vị trong những ngày lễ. Giáo viên là nghề nhân đức, người ta có lòng tự trọng, nhận tiền của các vị rồi tối về người ta suy nghĩ, dằn vặt và rơm rớm nước mắt. Thay vì phong bì chi bằng nhận được một bông hoa bên đường, một lá thư, một cuộc điện mà lòng người giáo viên thấy được an ủi, chứa chan hạnh phúc.

>> Xem thêm: Tôi phản đối ý kiến tăng lương cho giáo viên để dẹp dạy thêm học thêm

Thái Trưởng

Chia sẻ bài viết của bạn về vấn nạn phong bì tại đây.


bán buôn đồ lót

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Phong phú Phong cách Tất 2015

Tất là một phụ kiện thời trang thế tất trong  thời trang nam 2014 , khi kết hợp với giầy tây, áo sơ mi sẽ làm cho bạn tự tin và phong cách hơn trong cách ăn mặc của mình. Là một website bán hàng trực tuyến, chúng tôi luôn mang đến cho mọi người những sản phẩm chất lượng nhất. thông báo sản phẩm: Với mẫu mã đa dạng 100% chất liệu cotton. Chất dày dặn, có độ đàn hồi, cho người đi có cảm giác êm khi sử dụng. Màu sắc nhã nhặn, thanh lịch. Cổ tất có độ đàn hồi cao, có thể dùng tất trong mọi hoạt động thường nhật mà không sợ tất mau dãn.  Tất Nam Hàn Quốc   Tất Hàn Quốc  có độ đàn hồi cao, loại cổ cao, cổ thấp thời trang sẽ tôn lên vẻ đẹp mạnh mẽ của phái nam, rất thân thiện với bàn chân, mềm mại, vừa vặn, thoải mái cho những hoạt động hàng ngày. Đây sẽ là món đầy ý nghĩa quà dành cho người chồng, người cha trong mùa lạnh này.  MẸO NHỎ CHO BẠN KHI LỰA CHỌN TẤT  - Chọn tất cùng tông màu với quần. giả dụ bạn không thể chọn được tông màu chuẩn xác như màu của quần thì chí ít cũng đậm hơn ho

Thẫn thờ khi cô gái lột đồ lót Victoria Secret đang mặc trên người để thẩm định hàng

Thẫn thờ khi cô gái  lột đồ lót Victoria Secret  đang mặc trên người để thẩm định hàng Sự việc bắt đầu từ đây,Cô tiến đến dãy bàn tiếp đón và thẩm định hàng hiệu của các chuyên gia làm việc và yêu cầu được xác thực về chiếc túi của mình. Cô tiết lộ đã mua nó với giá rất đắt bằng đường "xách tay" từ một người bạn lâu năm. Cô cho hay cô là một doanh nhân trẻ và thành công, bản thân cô là người chuyên dùng đồ hiệu đặc biệt là các hãng đồ lót lớn như  đồ lót Triumph ,  đồ lót Wacoal ,  đồ lót Victoria Secret ... Trước khi sự việc xảy ra cô trông rất sang trọng quý phái với những bộ đồ lót Victoria Secret hàng hiệu đang mặc trên người Sau khi xem xét hồi lâu, người thẩm định kết luận chiếc túi của cô không phải là một sản phẩm chính hãng. Nó là một dạng đồ fake (hàng hiệu giả mạo) cao cấp, được làm hết sức tinh vi. Những ký hiệu, ký tự và đường may, lớp lót bên trong đã phản ánh, chiếc túi này chỉ đáng giá bằng 1/5, 1/10 giá trị mà cô đã phải bỏ ra mua. Trước những nhận xé

Siêu gợi cảm với váy ngủ sexy chipi

Nóng bỏng với bộ sưu tập váy ngủ chipi đang làm khách hàng chipi nao nức ngóng đợi. Với đa dạng kiểu dáng mẫu mã chuẩn hứa hẹn sẽ mang đến cho quý khách hàng những đêm bùng cháy. Sửa ấm lại tình cảm vợ chồng và mang lại những đêm ngon giấc với chất liệu chất lượng tuyệt đối của tất cả những sản phẩm váy ngủ sexy của chúng tôi. Mẫu váy ngủ sexy ren cao cấp với phong cách châu âu siêu gợi cảm đang là xu hướng váy ngủ trong tương lai Sản phẩm váy ngủ sexy ren cao cấp với phong cách châu ấu siêu gợi cảm của chipi.vn nhận được cảm tình của quý khách hàng chipi.vn bởi chất liệu ren cao cấp siêu mềm dai và không gây kích ứng cho những làn da nhạy cảm đồng thời với thiết kế xẻ giữa phong cách châu âu quyến rũ không thể chối từ. Ngây thơ trong sáng với mẫu váy ngủ kimono Nhật cute của chipi.vn váy ngủ Kimono Nhật với kiểu dáng cute   dành cho các bạn nữ tạo sự khác biệt trong phong cách đồ ngủ đơn thuần. Các dòng sản phẩm váy ngủ Kimono của Nhật đang được cả thị trường trong nước