Chuyển đến nội dung chính

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mix đồ bận đồ đẹp cuốn hút với Quần legging uniqlo mùa thu đông

Tips mặc đồ thời trang với Quần legging HM mùa đông. Các legging dễ , một nhiệm vụ dễ dàng để mặc, nhưng để hiện mục xinh đẹp này, hơn nữa, bạn có thể cần phải nhớ một vài cơ bản gạch đầu dòng. Kể từ lần đầu tiên xuất hiện một thời gian trước , Quần legging mango  đã tăng trưởng để được cực kỳ phổ biến và đến nay đã đạt được a đặc biệt trong của phụ nữ. Đối với các tiện dụng, tất cả để dễ mặc, hoàn toàn thoải mái, loại quần áo của cô được trưng dụng tất cả các kích cỡ. Tuy nhiên, legging cũng như đơn giản "để chống lại tất cả" và tấn công nếu bạn không biết làm thế nào để kết hợp những gì bạn cần trận đấu. Cùng giới thiệu những gạch đầu dòng dưới đây để xem xem cả hai thoải mái legging hợp thời trang và thú vị này mùa đông nhé! Chọn giày Các quần legging không chỉ một nhiệm vụ dễ dàng để mặc, cũng rất đơn giản để kết hợp với đôi giày. Bạn có thể xem quần legging và trượt trên đôi giày phong cách như đa số kẻ lười nhác, slip-on, sneaker, giày t

Phong phú Phong cách Tất 2015

Tất là một phụ kiện thời trang thế tất trong  thời trang nam 2014 , khi kết hợp với giầy tây, áo sơ mi sẽ làm cho bạn tự tin và phong cách hơn trong cách ăn mặc của mình. Là một website bán hàng trực tuyến, chúng tôi luôn mang đến cho mọi người những sản phẩm chất lượng nhất. thông báo sản phẩm: Với mẫu mã đa dạng 100% chất liệu cotton. Chất dày dặn, có độ đàn hồi, cho người đi có cảm giác êm khi sử dụng. Màu sắc nhã nhặn, thanh lịch. Cổ tất có độ đàn hồi cao, có thể dùng tất trong mọi hoạt động thường nhật mà không sợ tất mau dãn.  Tất Nam Hàn Quốc   Tất Hàn Quốc  có độ đàn hồi cao, loại cổ cao, cổ thấp thời trang sẽ tôn lên vẻ đẹp mạnh mẽ của phái nam, rất thân thiện với bàn chân, mềm mại, vừa vặn, thoải mái cho những hoạt động hàng ngày. Đây sẽ là món đầy ý nghĩa quà dành cho người chồng, người cha trong mùa lạnh này.  MẸO NHỎ CHO BẠN KHI LỰA CHỌN TẤT  - Chọn tất cùng tông màu với quần. giả dụ bạn không thể chọn được tông màu chuẩn xác như màu của quần thì chí ít cũng đậm hơn ho

Thẫn thờ khi cô gái lột đồ lót Victoria Secret đang mặc trên người để thẩm định hàng

Thẫn thờ khi cô gái  lột đồ lót Victoria Secret  đang mặc trên người để thẩm định hàng Sự việc bắt đầu từ đây,Cô tiến đến dãy bàn tiếp đón và thẩm định hàng hiệu của các chuyên gia làm việc và yêu cầu được xác thực về chiếc túi của mình. Cô tiết lộ đã mua nó với giá rất đắt bằng đường "xách tay" từ một người bạn lâu năm. Cô cho hay cô là một doanh nhân trẻ và thành công, bản thân cô là người chuyên dùng đồ hiệu đặc biệt là các hãng đồ lót lớn như  đồ lót Triumph ,  đồ lót Wacoal ,  đồ lót Victoria Secret ... Trước khi sự việc xảy ra cô trông rất sang trọng quý phái với những bộ đồ lót Victoria Secret hàng hiệu đang mặc trên người Sau khi xem xét hồi lâu, người thẩm định kết luận chiếc túi của cô không phải là một sản phẩm chính hãng. Nó là một dạng đồ fake (hàng hiệu giả mạo) cao cấp, được làm hết sức tinh vi. Những ký hiệu, ký tự và đường may, lớp lót bên trong đã phản ánh, chiếc túi này chỉ đáng giá bằng 1/5, 1/10 giá trị mà cô đã phải bỏ ra mua. Trước những nhận xé