Chuyển đến nội dung chính

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gặp 6 nữ doanh nhân quyến rũ nhất Việt Nam

Trong cuộc sống hiện đại, phụ nữ Việt không chỉ ngày càng xinh đẹp, khéo léo và biết chăm sóc gia đình chồng con một cách thông minh, khoa học hơn. Không chỉ an phận làm một người vợ người mẹ đảm đang, nhiều người đã dũng cảm đương đầu với những sóng gió nơi thương trường. Và thực tế, đã có không ít phụ nữ trở thành những doanh nhân thành đạt và nổi tiếng. Trong showbiz Việt hiện nay nổi lên nhiều tên tuổi ngôi sao thành danh ở lĩnh vực buôn bán, kinh doanh. Họ nhận được sự quan tâm của đông đảo người hâm mộ. Có thể xuất phát điểm của các nữ doanh nhân này có nhiều thuận lợi hơn những phụ nữ khác. Họ đã có sẵn sự nổi tiếng và nhan sắc trời phú và đôi khi là cả khả năng tài chính mạnh mẽ nhưng cũng khó có thể phủ nhận được sự thông minh, giỏi giang và đầu óc sắc bén mà các nữ doanh nhân đã trau dồi, tích lũy.  Nhân ngày 8/3, mời độc giả cùng gặp gỡ những nữ doanh nhân thành đạt và được đông đảo công chúng yêu thích vì nhan sắc quyến rũ cũng như phong cách thời trang gợi cảm, thanh lịch!...

Viên đặt phụ khoa

‼️ Hãy # làm_sạch chỗ ấy để thải trừ những # khí_hư tích tụ, # mùi_hôi khó Chịu đựng, những sản bệnh còn sót lại sau mỗi lần sinh : 😧 😧 ‼️ ‼️ Đừng để hoàn toàn kết lại lâu ngày thành ổ vi khuẩn biến thành viêm nhiễm phụ khoa, đủng đỉnh dần biến chuyển thành ung thư, vô sinh khó lường. 👌 👌 👌 👌 Hãy vận dụng #Briar, khít khịn khịt ngay lần trước tiên sử dụng . khẳng định khít rịt, chữa dứt điểm # Hôi_Ngứa_Khíhư ib để được tứ vấn kĩ lưỡng hơn Hot line : 0376443463 🌹 🌹 🌹 #VienDatPhuKhoa #ViênĐặtBriar xem khía cạnh lắp thêm tại cục đặt phụ khoa briar

Muôn kiểu bịt kín áo chống nắng ra đường

Bịt kín áo chống nắng có thật sự hiệu quả Với tình hình không khí bị ô nhiễm như bây chừ, và sự phát triển của khoa học kĩ thuật đã chứng mình rằng việc bịt kín bằng những chiếc áo chống năng chưa chắc đã mang lại hiệu quả 100%. Hãy cùng chipi.vn khám phá và minh bạch sự việc Bịt kín bằng áo chống nắng khi ra đường trong ngày hè nắng cháy là phương pháp mà hầu hết các chị em áp dụng Giải pháp bịt kín bằng áo chống nắng trước khi ra đường được hầu hết các chị em nữ giới chọn lựa vì nó là khâu đơn giản nhất. Chính thành ra mà các nhà thiết kế áo chống nắng luôn tìm mọi cách để thiết kế những chiếc áo chống nắng với độ phủ tối đa và những chiếc áo chống nắng như vậy thường được lòng rất khách hàng. Câu hỏi đặt ra là "Bịt kín hết rùi liệu có thực sự hiệu quả?". Ra đường với 2 con mắt được thoáng khí  Ngày nay, với công nghệ phát triển người ta hoàn toàn có thể phân tích rõ ràng các tia sáng trong ánh nắng quạ nó có bao gồm cả tia cực tím ( tia UV ) rất có hại cho làn da của b...