Chuyển đến nội dung chính

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh

Mới đây, tại hội thảo “Giảng dạy nhiều ngoại ngữ trong nhà trường: Lợi ích và thách thức” do Bộ GD&ĐT, Đề án ngoại ngữ quốc gia (NNQG) 2020 phối hợp tổ chức tại Đà Nẵng, vấn đề này thêm lần nữa được “cày xới”, trước nhiều khó khăn, thách thức.

 

Giảng dạy đa ngoại ngữ trong trường học: Độc tôn tiếng Anh
Thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đạt chuẩn đang là thách thức không nhỏ của chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học. Trong ảnh: Lớp tiếng Anh bậc tiểu học tại trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng). (Ảnh: Nguyễn Huy)

 

Tiếng Anh “độc tôn”

 

Theo quy định Bộ GD&ĐT, 5 ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nhật, Nga, Trung Quốc) được giảng dạy chính trong hệ thống giáo dục quốc dân. Tùy điều kiện từng địa phương, 1 trong 5 ngoại ngữ này sẽ được lựa chọn làm môn học bắt buộc trong nhà trường.

 
TS. Vũ Thị Tú Anh, Phó vụ Giáo dục Trung học, Phó ban thường trực Ban quản lý Đề án NNQG 2020, cho hay: Tiếng Anh vẫn là lựa chọn độc tôn, chiếm đến 98% tổng số học sinh học ngoại ngữ, còn lại là ngoại ngữ khác.

 

Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Thành, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, chương trình tiếng Anh khối tiểu học, triển khai từ lớp 3 với gần 500.000 học sinh theo học. Cấp THCS và THPT, có đến hơn 7 triệu học sinh đăng ký.

 

Thống kê từ vụ này, năm học 2012-2013, số học sinh học chương trình tiếng Pháp (kể cả tiểu học) chỉ trên 80.000 học sinh; tiếng Nhật được triển khai tại 32 trường trên toàn quốc với hơn 5.200 em; ngoài ra số lượng học sinh học tiếng Đức, Trung Quốc chỉ ở con số vài nghìn. “Bộ đang gặp khó khăn trong việc duy trì dạy tiếng Nga ở phổ thông. Hiện trên toàn quốc chỉ có khoảng 14 trường THPT chuyên dạy tiếng Nga với gần 1.300 học sinh theo học”, TS. Anh nói.

 

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh ông Nguyễn Hoài Chương nhận định: hơn chục năm nay, TP Hồ Chí Minh chủ trương đẩy mạnh ngoại ngữ trong trường học. Trong đó, có một nhánh học theo chương trình tiếng Anh đề án của Bộ, còn lại theo chương trình tăng cường, tự chọn...

 

TS Anh cho hay: điểm mới theo chủ trương của Bộ, các địa phương được giao quyền tự chủ lựa chọn chương trình dạy ngoại ngữ 2. Thay vì quy định học từ lớp 6 đến 12, với số tiết 2-4 tiết/tuần (đạt bậc 2 hoặc bậc 3), các địa phương căn cứ trên điều kiện thực tế, linh hoạt lựa chọn các môn ngoại ngữ 2 phù hợp.

 

Ngổn ngang

 

Theo Phó giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, ông Nguyễn Hoàng, giải pháp dạy đa ngôn ngữ trong trường học thiếu ổn định, bền vững và không nhất quán.

 

Có thời kỳ, ngành giáo dục rầm rộ dạy học tiếng Nga, sau đó lại ngắt quãng. Đội ngũ giáo viên này hoặc chuyển nghề, hoặc chuyển sang dạy ngoại ngữ khác. Giờ, tuyển sinh tiếng Nga khó khăn, thiếu giáo viên...

 

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Bến Tre nhận định rất khó duy trì các lớp ngoại ngữ 2 do thiếu cơ sở vật chất; nhiều ban giám hiệu các trường ngại mở lớp do thiếu định biên (khoán biên chế quỹ lương) thiếu SGK và các bộ tiêu chí đánh giá. Bà Đoàn Thị Minh Công, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hải Dương trăn trở: lo nhất là thiếu đội ngũ giáo viên ngoại ngữ, học sinh “đạt chuẩn”. Tiếng Anh là ngoại ngữ chính, tuy nhiên số giáo viên này đạt chuẩn chỉ chiếm dưới 30%.

 

Thống kê 42 tỉnh thành, tỉ lệ giáo viên tiếng Anh phổ thông chưa đạt chuẩn theo quy định rất cao, gần 75% giáo viên tiểu học và 90% THPT chưa đạt chuẩn. Ông Nguyễn Hoàng Chương cho rằng: chủ trương dạy đa ngoại ngữ trong trường học được Chính phủ ban hành từ năm 1968, tuy nhiên, đến nay, ngoài đề án NNQG 2020, chúng ta chưa có nhiều chính sách rõ ràng, cụ thể.

 

Cái thiếu trước hết là cơ chế, chính sách, cần xác định đưa ngoại ngữ vào lớp nào, hình thức nào bắt buộc hay tự chọn rồi mới tính đến chất lượng dạy học ngoại ngữ. PGS.TS Thành đồng tình: phải có chính sách dạy đa ngoại ngữ cụ thể, gắn liền với chiến lược đổi mới toàn diện giáo dục, các chương trình giáo dục tổng thể, cần tính tới việc tăng thời lượng dạy hơn 1 ngoại ngữ.

 

Tiếng Pháp được xem như ngoại ngữ chính thứ 2, sau tiếng Anh. Chỉ riêng tiếng Pháp ngoại ngữ 2 có khoảng 40.000 học sinh theo học. Nhưng đến nay, Bộ chưa có bộ SGK chính thức. TS. Hồ Ngọc Trung (Viện ĐH Mở Hà Nội) kiến nghị: cần có chương trình tổng thể cho các bậc học, tránh tình trạng manh mún, thiếu nhất quán dạy học ngoại ngữ như hiện nay. Thực trạng sinh viên dù học 7 năm ngoại ngữ ở THPT nhưng vẫn phải đào tạo lại ở bậc ĐH.

 

Việt Nam có những tiến bộ vượt bậc về trình độ tiếng Anh. Kết quả điều tra, khảo sát của tổ chức The English First tại 60 nước tham gia, năm 2013 Việt Nam vươn lên đứng vị trí số 28 về trình độ tiếng Anh vượt cả Trung Quốc, Nga, Y, Thái Lan... Năm 2011-2013, vị trí này của Việt Nam ở bậc 39 và 31. TS Anh cho hay.

 

Theo Nguyễn Huy

Tiền Phong

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viên đặt phụ khoa

‼️ Hãy # làm_sạch chỗ ấy để thải trừ những # khí_hư tích tụ, # mùi_hôi khó Chịu đựng, những sản bệnh còn sót lại sau mỗi lần sinh : 😧 😧 ‼️ ‼️ Đừng để hoàn toàn kết lại lâu ngày thành ổ vi khuẩn biến thành viêm nhiễm phụ khoa, đủng đỉnh dần biến chuyển thành ung thư, vô sinh khó lường. 👌 👌 👌 👌 Hãy vận dụng #Briar, khít khịn khịt ngay lần trước tiên sử dụng . khẳng định khít rịt, chữa dứt điểm # Hôi_Ngứa_Khíhư ib để được tứ vấn kĩ lưỡng hơn Hot line : 0376443463 🌹 🌹 🌹 #VienDatPhuKhoa #ViênĐặtBriar xem khía cạnh lắp thêm tại cục đặt phụ khoa briar

Bàn độc đẹp

bàn thờ tại nghệ an bàn độc gỗ đẹp chất lượng cao bảng giá cuốn hút tại cảnh quan trong nhà Bình Tiến bàn thờ là gì ? bàn thờ là các cấu tạo ở bên trên đấy sở hữu các vật cúng tế, được sử dụng tới có mục đích tôn giáo, tín ngưỡng. … Chẳng thể thiếu trong mỗi người thân.Xã hội càng ngày càng tăng trưởng,nhu cầu tín ngưỡng,đời sống trung ương linh của mỗi quý khách ngày dần nâng cao. nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng nội thất Bình Tiến cho ra các trang bị bàn độc gia tiên chất lượng tốt.hãy cùng đồ trang trí trong căn hộ Bình Tiến mua hiểu yếu tố hơn nhé! bàn thờ được phân ra phổ thông bao gồm tất cả : bàn thờ treo tường : dùng để treo phía bên trên tường và thường được dùng nhất ở toàn nước bởi vì tính khả dụng đơn giản gọn nhẹ của nó bàn thờ thần tài : thường được sủ dụng đối mang những chúng ta kinh doanh, bàn thờ thần tài sẽ đem lại tài lộc, no ấm, may mắn cho chính bản thân căn nhà. bàn thờ đứng : sở hữu kích thước rộng thường mang 2 cung cấp,và 3 cung cấp phụ thuộc vào đò...

Thị trường áo chống nắng một miếng bánh ngọt

Thị trường áo chống nắng một miếng bánh ngọt Trong những năm gần đây, thị trường  áo chống nắng  đang lên ngôi chính vì vậy không những thương nhân vào cuộc, các công ty vào cuộc , các xưởng may gia công cũng vào cuộc để cùng nhau tranh giành miếng bánh thơm ngon đầy triển vọng. Thị trường áo chống nắng sôi động với nhiều mặt hàng khác nhau Nhưng liệu tất cả đều có một mục đích chung là mang lại cho khách hàng những sản phẩm áo chống nắng tốt nhất hay họ chỉ tranh thủ kiếm cho đầy túi của mình với những sản phẩm kém chất lượng. Cùng chipi.vn xâm nhập thị trường áo chống nắng để làm sáng tỏ vấn đề trắng đen. Áo chống nắng và những ẩn khuất đằng sau chúng Các con buôn vào cuộc  : đối với họ thì thực chất vấn đề mẫu mã kiểu dáng chất lượng hầu như không quan trọng bằng mẫu nào đang được thị trường ưu chuộng để họ nhập về và phân phối cho khách hàng của mình. Giá họ nhập được càng rẻ càng tốt yêu cầu về chất lượng ư? Kệ thui vấn đề là doanh thu dòng sản phẩ...